Chính thức hợp nhất Chi cục Hải quan CK cảng Hòn Gai và Chi cục Hải quan cảng Cái Lân với tên gọi: Chi cục Hải quan CK cảng Hòn Gai
Nguyễn Hòa29/11/2019 4:00 PM
Đồng chí Ngô Tùng Dương, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai sau hợp nhất

Đồng chí Ngô Tùng Dương, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai sau hợp nhất

Ngày 29 tháng 11 năm 2019, tại trụ sở Chi cục Hải quan cảng Cái Lân (cũ) đã chính thức diễn ra Lễ công bố Quyết định hợp nhất Chi cục Hải quan CK cảng Hòn Gai và Chi cục Hải quan cảng Cái Lân thành Chi cục Hải quan CK cảng Hòn Gai trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh. Chứng kiến Lễ hợp nhất, có lãnh đạo các cơ quan, lực lượng chức năng trên địa bàn, đại diện khối doanh nghiệp làm thủ tục hải quan qua các cảng biển Hòn Gai, Cái Lân, lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh dự và chỉ đạo cùng với sự chứng kiến của toàn thể cán bộ, công chức, người lao động của 2 đơn vị Hải quan Hòn Gai, Cái Lân (cũ).  

Xét về lịch sử hình thành của mỗi đơn vị trước khi hợp nhất, Chi cục Hải quan CK cảng Hòn Gai là đơn vị có bề dày truyền thống lịch sử lâu đời của Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh. Trong thời kỳ thực dân Pháp xâm lược nước ta, chúng đã thiết lập các đơn vị thuế quan và thuế gián thu tại khu vực Hòn Gai. Sau cách mạng Tháng Tám năm 1945, Hải quan Hòn Gai là một đơn vị phụ thu trong bộ máy Sở thuế quan và thuế gián thu Toàn quốc. Ngày 25/4/1954, sau khi giải phóng Khu mỏ, khu thuế quan tại Hòn Gai được tiếp quản trực thuộc khu Hồng Quảng. Trải qua 65 năm xây dựng và phát triển kể từ ngày giải phóng khu Mỏ, Hải quan Hòn Gai đã nhiều lần sáp nhập rồi chia tách theo từng mốc, từng chặng đường của lịch sử. Song, từ năm 1994, đơn vị được đổi tên thành Chi cục HQCK cảng Hòn Gai và chính thức mang tên gọi đó cho đến ngày nay.

Chi cục Hải quan cảng Cái Lân được thành lập ngày 26/4/2006 theo Quyết định số 1795/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính, trong bối cảnh Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch phát triển hệ thống cảng biển và đầu tư xây dựng các cảng container cảng Cái Lân, hình thành nên khu bến Cái Lân là khu bến chính của cảng biển Quảng Ninh. Chi cục thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về hải quan trên địa bàn cảng biển nước sâu mang nhiều lợi thế cạnh tranh trong khu vực, giải quyết thủ tục hải quan, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK hàng hóa trên địa bàn, góp phần xây dựng và phát triển hoạt động tại cảng biển và dịch vụ cảng biển tỉnh Quảng Ninh.

Trước khi hợp nhất, Chi cục Hải quan CK cảng Hòn Gai có 02 Đội công tác với 32 cán bộ công chức, người lao động; quản lý địa bàn gồm các bến cảng khách quốc tế, cảng chuyên dùng, cảng nổi thuộc địa giới hành chính của thành phố Hạ Long và một số khu vực, địa điểm nằm trong địa giới hành chính phía đông của thành phố Hạ Long tính từ cầu Bãi Cháy. Mỗi năm, trung bình có khoảng hơn 2.000 tờ khai, kim ngạch XNK đạt trên 2,5 tỷ USD, số thu ngân sách trung bình từ 4.000- 5.000 tỷ đồng, chiếm xấp xỉ 50% số thu của toàn Cục Hải quan tỉnh. Trong khi đó, Chi cục Hải quan cảng Cái Lân có 03 Đội công tác với biên chế 53 cán bộ công chức, người lao động; trung bình hàng năm có khoảng trên 28.000 tờ khai, kim ngạch XNK đạt gần 3 tỷ USD, số thu NSNN bình quân khoảng 2.000 tỷ đồng, chiếm 20% số thu trong toàn Cục.

Trước xu thế hội nhập và phát triển, đòi hỏi tất yếu khách quan đã đặt ra những thách thức không nhỏ đối với ngành Hải quan nói chung và Hải quan Quảng Ninh nói riêng trong việc xây dựng Hải quan thành "Lực lượng chuyên nghiệp, chuyên sâu và hiện đại, hoạt động minh bạch, liêm chính và hiệu quả" trong một hệ thống tổ chức bộ máy thực sự tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 18-NQ/TW của Trung ương và Nghị quyết số 19-NQ/TU của Tỉnh ủy Quảng Ninh. Xuất phát từ yêu cầu đó, nhằm tinh gọn bộ máy để hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn, đặt ra sự cần thiết phải hợp nhất 2 Chi cục: Chi cục Hải quan CK cảng Hòn Gai và Chi cục Hải quan cảng Cái Lân thành một đơn vị với tên gọi gắn liền với lịch sử phát triển của cảng biển Hòn Gai, đó là: Chi cục Hải quan CK cảng Hòn Gai. Việc hợp nhất, tinh gọn bộ máy là hoàn toàn phù hợp, đáp ứng yêu cầu đổi mới, thống nhất với quá trình cải cách, phát triển, hiện đại hóa Hải quan theo hướng tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực, giảm chi ngân sách, cải cách chính sách tiền lương theo các chủ trương đổi mới của Đảng và Nhà nước và là tiền đề cho Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn hiện nay và trong những giai đoạn phát triển tiếp theo. Với mục đích và ý nghĩa đó, ngày 19/9/2019, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ra Quyết định số 1867/QĐ-BTC về việc tổ chức lại các Chi cục Hải quan trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, quyết định việc hợp nhất Chi cục Hải quan CK cảng Hòn Gai và Chi cục Hải quan cảng Cái Lân.

Trên cơ sở đó, việc hợp nhất 2 Chi cục Hải quan thành 1 Chi cục Hải quan trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh được thực hiện trên cơ sở không làm tăng thêm đầu mối, đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước về Hải quan, tiết kiệm biên chế, trụ sở, sơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện có của các đơn vị, cụ thể: Chi cục Hải quan CK cảng Hòn Gai sau hợp nhất được tổ chức theo 4 Đội công tác gồm: Đội Tổng hợp, Đội Quản lý thuế, Đội Nghiệp vụ hải quan, Đội Giám sát và Kiểm soát Hải quan với tổng số 78 công chức, người lao động. Đây cũng chính là mô hình áp dụng chung cho các Chi cục Hải quan cảng biển hiện nay. Việc hợp nhất 2 Chi cục đã giảm đi được 1 đầu mối cấp Chi cục, 1 đầu mối cấp Đội công tác, tiết kiệm được 7 biên chế so với trước khi tiến hành hợp nhất.

Về địa bàn hoạt động, Chi cục Hải quan CK cảng Hòn Gai sau hợp nhất  thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về hải quan trên địa bàn của 5 thành phố, huyện, thị trong bán kính 100 km (gồm: thành phố Hạ Long, thành phố Uông Bí, huyện Hoành Bồ, thị xã Quảng Yên, thị xã Đông Triều); quản lý 06 bến cảng loại I của cảng Quảng Ninh, gồm: Bến cảng tổng hợp, container Cái Lân, Bến cảng xăng dầu B12, Bến cảng nhà máy đóng tàu Hạ Long, Bến cảng khách Hòn Gai, Bến cảng chuyên dùng hàng rời của nhà máy xi măng Hạ Long, Bến cảng chuyên dùng hàng rời của nhà máy xi măng Thăng Long; Quản lý 4 Khu công nghiệp; Quản lý 4 Cửa hàng kinh doanh hàng miễn thuế, 2 Kho ngoại quan và 30 địa điểm kiểm tra tại chân công trình, cơ sở sản xuất với các loại hình quản lý hải quan đa dạng như: Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thương mại, Khu công nghiệp, Cửa hàng miễn thuế, Kho ngoại quan, Gia công SXXK, kinh doanh TNTX, quá cảnh... Từ nay đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030 còn có thêm các bến cảng như:  Bến cảng xăng dầu Cái Lân, Khu bến Hưng Yên với bến cảng tổng hợp, hàng lỏng chuyên dụng và tiếp tục mở rộng địa bàn theo xu thế phát triển của tỉnh Quảng Ninh theo tinh thần Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 23/4/2019. 

Với chiều dài đường bờ biển của Quảng Ninh 250 km cùng 6 hệ thống khu vực hàng hải mang vị trí chiến lược quan trọng trong Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ thuộc tam giác Hà Nội- Hải Phòng- Quảng Ninh chứa đựng nhiều tiềm năng, lợi thế lớn, Quảng Ninh đang hướng tới sự phát triển bền vững về hệ thống cảng biển và dịch vụ cảng biển theo tinh thần Nghị quyết số 15-NQ/TU của Tỉnh ủy, nhằm mục tiêu đưa cảng biển Quảng Ninh có khả năng cạnh tranh cao, đáp ứng tốt nhu cầu trong nước và quốc tế, dịch vụ cảng biển được phát triển đảm bảo chất lượng, phù hợp với xu thế hội nhập. Để đạt được mục tiêu đó, cần sự vào cuộc tích cực, đóng góp hiệu quả của các cơ quan, lực lượng chức năng, trong đó, phải kể đến phần đóng góp quan trọng của lực lượng Hải quan, trực tiếp là Chi cục Hải quan CK cảng Hòn Gai trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh. Phát huy truyền thống tốt đẹp của cả 2 Chi cục trong quá khứ, tin rằng, Chi cục Hải quan CK cảng Hòn Gai sau hợp nhất sẽ phát triển vững mạnh, tiếp tục đóng góp chất lượng, hiệu quả nhằm thúc đẩy hơn nữa giao thương, thu hút đầu tư, tăng thu ngân sách, giữ vững an ninh chính trị, an ninh kinh tế trên hành lang Đông Bắc, cùng với tỉnh Quảng Ninh và cả nước vững bước trên con đường hội nhập và phát triển!