Giải pháp tăng cường xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc
Xuân Hương7/08/2019 3:00 PM
Hoạt động XNK qua cầu phao tạm Km3+4 Móng Cái

Hoạt động XNK qua cầu phao tạm Km3+4 Móng Cái

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn và luôn có nhu cầu trong việc nhập khẩu các sản phẩm của Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng. Với vị trí thuận lợi, cơ sở hạ tầng đảm bảo, Quảng Ninh là một trong những cửa ngõ để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh XK các mặt hàng nông, thủy sản sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, để thủy sản, nông sản, trái cây Việt Nam ổn định về chất lượng, an toàn trong cạnh tranh với các thị trường khác và từng bước hội nhập; bên cạnh nỗ lực từ phía doanh nghiệp thì cần sự chung tay vào cuộc của các cơ quan, ban ngành…

Theo đó, để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa các thủ tục và công khai, minh bạch các quy trình thủ tục, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, hạn chế tối đa việc phát sinh các chi phí không chính thức cho doanh nghiệp.

Đồng thời, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ phục vụ hoạt động XNK như: Đẩy nhanh việc nâng cấp xây dựng cầu tại cửa khẩu Hoành Mô, cửa khẩu Bắc Phong Sinh; rà soát mở rộng các kho, bãi tại khu vực cửa khẩu, đưa vào khai thác đường 18C nối cửa khẩu Bắc Phong Sinh đến thành phố Móng Cái. Quy hoạch và xây dựng khu vực lối mở Thán Sản – Pò Hèn và sớm công bố lối mở này để thông quan hàng hóa. Thành lập Trung tâm giao dịch hàng hóa nông lâm thủy hải sản, hoa quả tại k hu vực cầu phao nổi Km3+4 Móng Cái. Khuyến khích các doanh nghiệp phát triển hạ tầng kỹ thuật cho dịch vụ logistics; từng bước hình thành các trung tâm logistics tại các địa phương biên giới để kết nối hàng hóa XNK.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh tăng cường kết nối giữa các tỉnh trong nước để tạo thành một kênh sản xuất – tiêu thụ thống nhất từ khâu kết nối thị trường tiêu thụ đến việc lựa chọn sản phẩm để sản xuất hầng hóa theo hướng tập trung phục vụ xuất khẩu, tăng năng lực cạnh tranh các sản phẩm có thế mạnh cửa khẩu, cảng biển của tỉnh.

Một trong những giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc là nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm xuất khẩu thông qua các hoạt động: Xây dựng và phát triển thương hiệu hàng hóa, đẩy mạnh hoạt động quảng bá và quản lý có hiệu quả việc sử dụng thương hiệu, sản phẩm lợi thế địa phương. Quan tâm hỗ trợ xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp xuất khẩu, trong đó, hỗ trợ cho một số doanh nghiệp có đầu tư sản xuất, chế biến hàng hóa nông sản, thủy sản đáp ứng đầy đủ các điều kiện, yêu cầu của nước nhập khẩu và là lòng cốt để hỗ trợ các cơ sở khác trong tỉnh phần nào chưa đáp ứng các điều kiện của nước nhập khẩu.

Nâng cao năng lực các doanh nghiệp thông qua xây dựng quy trình chuẩn hóa về nuôi trồng, sản xuất các loại nông sản, thủy sản; hướng dẫn kiểm soát chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến, an toàn thực phẩm, mã vùng nuôi, mã doanh nghiệp, phương thức bảo quản, bao bì nhãn mác… cho các doanh nghiệp; gắn với kiểm soát chất lượng sản phẩm thủy sản. Đẩy mạnh hoạt động quảng bá tiếp thị, xúc tiến thương mại, kết nối, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc qua các cửa khẩu tỉnh Quảng Ninh.

UBND các thành phố, huyện, thị xã trong tỉnh và Hiệp hội doanh nghiệp cần có định hướng, giải pháp tháo gỡ và vận động các doanh nghiệp chủ động chuyển dịch cơ cấu hàng hóa XK theo hướng đẩy mạnh áp dụng tiếp bộ khoa học kỹ thuật để sản xuất hàng hóa có hàm lượng giá trị tăng cao, chất lượng, có thế mạnh XK của địa phương và hỗ trợ, tăng cường xúc tiến hàng hóa XK cho các doanh nghiệp.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động XK, NK hàng hóa theo đúng quy định của pháp luật; không để các đối tượng lợi dụng hoạt động thương mại biên giới để buôn lậu, gian lận thương mại và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Hiện nay, trên tuyến biên giới đất liền của tỉnh Quảng Ninh có 18 cửa khẩu, lối mở, điểm xuất hàng đã được công bố thực hiện hoạt động XNK, tái xuất hàng hóa và hoạt động mua bán hàng hóa. Tại các cửa khẩu, lối mở, điểm xuất hàng đều được đầu tư cơ bản, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật phục vụ hoạt động XNK, XNC; có đầy đủ các lực lượng chức năng.

Tuy nhiên, hiện, vẫn thiếu sự kết nối giữa doanh nghiệp XK và doanh nghiệp logistics; cơ sở hạ tầng logistics còn yếu và chưa đồng bộ; sự phối hợp, liên kết giữa các doanh nghiệp và các khâu trong chuỗi hoạt động dịch vụ logistics chưa đồng bộ; dịch vụ logistics vẫn chưa có những giải pháp trọn gói, thiếu các dịch vụ gia tăng cho chuỗi cung ứng của chủ hàng.

Bên cạnh đó, hoạt động tái xuất hàng hóa qua các cửa khẩu, lối mở biên giới tỉnh Quảng Ninh đang dần mất lợi thế do phía Trung Quốc thắt chặt kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc, đặc biệt là đối với các loại hàng hóa nhập khẩu từ nước thứ 3./.