Từ 15/9/2018, Tổng cục Hải quan sẽ sử dụng duy nhất số tổng đài 19009299 để tiếp nhận thông tin phản ánh, hỗ trợ người dân, DN.
13/09/2018 10:00 AM
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo thông báo từ Tổng cục Hải quan, đến ngày 15/9/2018, Tổng cục Hải quan sẽ hợp nhất số điện thoại thuộc tổng đài hỗ trợ của bộ phận helpdesk với số điện thoại đường dây nóng và sử dụng duy nhất số điện thoại 19009299 để tiếp nhận thông tin từ người dân, doanh nghiệp. 


Cụ thể, từ ngày 15/9/2018, doanh nghiệp chỉ cần gọi đến số 19009299 và chọn nhánh 1 hoặc nhánh 2 để được hướng dẫn. 

Nhánh 01 (Bấm phím 1): Để tiếp nhận, xử lý tin báo Đường dây nóng, bao gồm các thông tin:  tố giác, tin báo về tội phạm; tin báo về hành vi buôn lậu, gian lận thương mại; tin báo về hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực và những vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan.

Nhánh 02 (Bấm phím 2): Để hỗ trợ thủ tục Hải quan điện tử & Cổng thông tin một cửa quốc gia, bao gồm các hỗ trợ về: các vướng mắc liên quan đến việc sử dụng và các vấn đề về kĩ thuật của hệ thống VNACCS/VCIS;  cổng thông tin một cửa quốc gia; các hệ thống CNTT… 

Tổng cục Hải quan cho biết, với việc sử dụng duy nhất một số điện thoại 19009299, công tác hỗ trợ doanh nghiệp trong xử lý các vướng mắc liên quan đến các hệ thống công nghệ thông tin cũng như tiếp nhận các phản ánh, cung cấp thông tin của Tổng cục Hải quan trong thời gian tới sẽ đáp ứng tốt hơn những yêu cầu ngày càng cao của người dân và doanh nghiệp, cũng như các yêu cầu về cải cách hiện đại hóa Hải quan. 

Là một trong những đơn vị đi đầu trong cải cách, ứng dụng công nghệ thông tin, Tổng cục Hải quan luôn chú trọng công tác hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là trong xử lý các vướng mắc liên quan đến các hệ thống công nghệ thông tin. 
Ngay từ khi triển khai thí điểm Hệ thống VNACCS/VCIS, Bộ phận hỗ trợ (Helpdesk) thuộc Trung tâm quản lí vận hành hệ thống CNTT hải quan đã được thành lập với nhiệm vụ: Hỗ trợ người dùng trong quá trình sử dụng các hệ thống CNTT tập trung của ngành; hướng dẫn, trả lời các vướng mắc liên quan đến việc sử dụng và các vấn đề về kĩ thuật của hệ thống VNACCS/VCIS; Tiếp nhận các kiến nghị, sửa đổi bổ sung, nâng cấp hệ thống liên quan đến các hệ thống CNTT trong toàn Ngành.

Qua hơn 4 năm kể từ ngày thành lập, Bộ phận Helpdesk đã song hành cùng với việc vận hành nhiều hệ thống nghiệp vụ quan trọng của ngành như: Hệ thống VNACCS/VCIS, Cổng thông tin Một cửa Quốc gia NSW, Hệ thống cung cấp thông tin tờ khai hải quan, Hệ thống quản lý hải quan tự động, Hệ thống thanh toán điện tử và thông quan 24/7,… Từ chỗ chỉ có 4 cán bộ công chức khi mới thành lập, đến nay, bộ phận Helpdesk đã có 10 CBCC, bình quân mỗi ngày khoảng 350 cuộc gọi và 250 E-mail phản ánh vướng mắc và yêu cầu hỗ trợ từ  cộng đồng DN.

Trước đây, Bộ phận Helpdesk sử dụng 07 đầu số điện thoại để tiếp nhận cuộc gọi để hỗ trợ, giải đáp tư vấn cho cộng đồng DN và công chức hải quan tỉnh, thành phố. Tuy nhiên một mặt do khối lượng các yêu cầu hỗ trợ gửi đến Bộ phận HelpDesk ngày càng tăng , mặt khác do áp dụng công nghệ điện thoại Analog để tiếp nhận vì vậy công tác quản lý, xử lý cuộc gọi còn nhiều hạn chế.

Để nâng cao năng lực tiếp nhận, giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp và công chức hải quan tỉnh, thành phố, Tổng cục Hải quan thời gian qua đã thí điểm triển khai xây dựng Hệ thống quản lý điều hành để triển khai Bộ phận HelpDesk phục vụ triển khai Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS và các hệ thống ứng dụng CNTT tập trung ngành Hải quan, thông qua thiết lập Tổng đài Hỗ trợ. 

Tổng cục Hải quan cho biết, đến nay, việc tiếp nhận và xử lý các yêu cầu hỗ trợ từ doanh nghiệp, và công chức hải quan được thực hiện theo tiêu chuẩn chuyên nghiệp của một Tổng đài chăm sóc khách hàng. Doanh nghiệp gọi điện tới Tổng đài sẽ được nghe thông báo, hướng dẫn từ hệ thống trả lời tự động, được hệ thống phân bổ tới hàng chờ trong trường hợp cán bộ hỗ trợ đều bận, qua đó giảm tình trạng cuộc gọi đến Bộ phận HelpDesk không được tiếp nhận. Bên cạnh đó, các thông tin về các yêu cầu hỗ trợ và xử lý từ email, điện thoại của doanh nghiệp đều được ghi nhận, có thể được ghi âm, lưu trữ phục vụ công tác điều hành, quản lý, kiểm soát thông tin.